Nhập khẩu linh kiện và phụ tùng oto

Wednesday, 21/06/2017 1

Chịu tác động trực tiếp từ những thay đổi về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 01/7/2016, thị trường nhập khẩu ô tô trước và sau thời điểm này đã có sự thay đổi rõ rệt.

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về trong tháng 7/2016 là 10,8 nghìn chiếc, tăng mạnh 25,1% nhưng trị giá chỉ đạt 208 triệu USD, giảm 16% do đơn giá nhập khẩu bình quân ô tô nguyên chiếc các loại giảm mạnh 32,9% so với tháng trước.

Đơn giá nhập khẩu bình quân trong tháng 7/2016 giảm mạnh là do trong tháng 6 các doanh nghiệp đã tập trung nhập khẩu các loại xe có giá trị cao thuộc đối tượng điều chỉnh tăngthuế tiêu thụ đặc biệt kể từ ngày 01/7/2016.Diễn biến này diễn ra chủ yếu ở loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhưng có dung tích xi lanh lớn.

Biểu đồ 1: Diễn biến lượng và trị giá nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong 7 tháng từ đầu năm 2016

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Lượng xe nguyên chiếc nhập về trong tháng 7 tăng mạnh chủ yếu do các doanh nghiệp tăng nhập khẩucác loại xe có trị giá nhỏ thuộc đối tượng điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệtkể từ ngày 01/7/2016.

Lượng nhập khẩu xe từ 9 chỗ trở xuống trong tháng 7 năm 2016 đạt 5,1 nghìn chiếc, tăng mạnh 46,5%, trị giá nhập khẩu là 53 triệu USD, giảm mạnh 49,5% so với tháng 6. Tiếp đến là ô tô tải với lượng nhập khẩu đạt 4,3 nghìn chiếc, trị giá là 92 triệu USD, tăng 14,7% về lượng và tăng 10,3% về trị giá. Số liệu cụ thể về tình hình nhập khẩu các loại xe trong 2 tháng vừa qua được chi tiết như trong Bảng 1.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2016, lượng xe ô tô nguyên chiếc cả nước nhập về là 60,6 nghìn chiếc, giảm 5,9%, trị giá là 1,42 tỷ USD, giảm 17,3% so với cùng thời gianmột năm trước đây. Trong đó, loại xe 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu là 25,5 nghìn chiếc, tăng 16,6%; xe tải là 26,2 nghìn chiếc, tăng 7%; loại xe trên 9 chỗ ngồi chỉ nhập 650 chiếc, giảm 24,9% so với cùng thời gian năm 2015.

Thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam có nhiều thay đổi trong 7 tháng/2016. Thái Lan là thị trường lớn nhất cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam với 18,84 nghìn chiếc, tăng mạnh 55,4%, trong đó lượng xe tải là 14,25 nghìn chiếc, chiếm tới gần 54,4% lượng xe tải nhập khẩu của cả nước. Các thị trường lớn tiếp theo là Hàn Quốc: 11,5 nghìn chiếc, giảm 19%; Trung Quốc7,9 nghìn chiếc, giảm 56%; Ấn Độ: 7,9 nghìn chiếc, giảm 7,2% ... so với cùng thời gian năm 2015.

Biểu đồ 2: Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 7 tháng từ đầu năm 2016 theo các nước xuất xứ chính

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Đối với linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu: Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 7 tháng qua giảm so với cùng kỳ năm 2015 nhưng nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô lại tăng khá so với cùng thời gian năm 2015.

Biểu đồ 3: Trị giá nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong 7 tháng từ đầu năm 2016

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, trị giá nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong tháng 7/2016 là 303 triệu USD, giảm 7,3% so với tháng trước. Nhìn chung tình hình nhập khẩu nhóm hàng này cũng khá ổn định trong 5 tháng gần đây. Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2016, trị giá nhập khẩu nhóm hàng này là 1,96 tỷ USD, tăng 16,4% so với 7 tháng/2015.

Trong 7 tháng qua, Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này vẫn chủ yếu từ các thị trường: Hàn Quốc: 471 triệu USD, tăng 54%; Nhật Bản: 428 triệu USD, tăng 6,1%; Trung Quốc: 409 triệu USD tăng nhẹ 1,6%; Thái Lan: 373 triệu USD, tăng 10,9%;… so với 7 tháng năm 2015.

Bình luận:
binh-luan

aspensess

20/04/2022

Qpjpyt Buy Synthroid Online No Prescription [url=https://bestadalafil.com/]where to buy cialis online[/url] Kamagra Senza Ordinanza Cialis Voabjn Tadalafil Gel Cialis Pas Cher Toulouse https://bestadalafil.com/ - cialis on sale in usa

Viết bình luận của bạn: