1. Cấu Tạo Của Hệ thống điều hòa xe tải (AIR CONDITION COMPRESSOR CONSTRUCTION) nó gồm có 6 bộ phận chính: Lốc điều hòa, Đường ống, giàn nóng, phin lọc, giàn lạnhvan tiết lưu (Gas thường được dùng trong hệ thống là R134a hoặc R12).

- Lốc Điều Hòa:  

 Hút liên tục môi chất trong giàn lạnh để nén đến áp suất cao chuyển thành dạng lỏng ở giàn nóng, quá trình biến đổi từ rạng khí sang rạng lỏng sẽ sinh nhiệt nên môi chất lỏng có nhiệt độ rất cao.

+ Tác dụng thứ 2 là tạo ra sự luân chuyển liên tục của môi chất trong đường ống để quá trình thu nhiệt tại giàn lạnh và xả nhiệt tại giàn nóng được thực hiện liên tục.

- GIÀN NÓNG:  Có tác dụng làm lạnh môi chất lạnh ở dạng thể hơi dưới áp suất và nhiệt độ cao của Lốc Điều Hòa -> Sẽ ngưng tụ môi chất thành dạng thể lỏng.

- Phin lọc (bộ phận hút ẩm) : Môi chất ở dạng thể lỏng từ giàn lạnh sẽ qua phin lọc khử độ ẩm của môi chất.

- GIÀN LẠNH:  Có tác dụng điều tiết chế độ lạnh phù hợp vế chế độ của tải.

- VAN TIẾT LƯU: sau khi qua phin lọc môi chất ở dạng lỏng có nhiệt độ cao, áp suất cao -> phun ra từ lỗ tiết lưu -> Làm cho môi chất giãn nở nhanh -> môi chất biến thành hơi sương có áp suất và nhiệt độ thấp.

2. Các Nguyên Nhân Làm Hỏng Lốc Điều Hòa:

- Gas lạnh  hoặc dầu bôi trơn lốc kém chất lượng.

- Do phản ứng giữa Gas lạnh và dầu bôi trơn không tương thích dẫn đến kết keo -> Bó kẹt lốc.

- GIÀN nóng bẩn hoặc cánh quạt làm mát bị hỏng dẫn đến không đủ -> Dẫn đến quá trình giải nhiệt tại giàn nóng làm tăng áp suất, nhiệt độ lên Lốc điều hòa.

- Van tiết lưu hoạt động lâu ngày bị hỏng, giàn lạnh bẩn, phin lọc bẩn gây nên tắc đường hút về Lốc Điều Hòa.